Theo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), để giảm tải áp lực vận chuyển hàng hóa và bình ổn nguồn cung vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, ngày 25.11, VIMC sẽ thiết lập tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Việt Nam - Malaysia - Ấn Độ.
Theo đại diện VIMC, dịch COVID-19 bùng phát khiến chuỗi cung ứng thế giới bị đứt gãy, việc vận chuyển hàng hóa trở nên rất khó khăn. Đặc biệt, khi toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu của VN vận chuyển quốc tế bằng đường biển phải phụ thuộc hoàn toàn vào các hãng tàu vận tải nước ngoài.
Số chuyến tàu cập cảng nước ta giảm, lượng vỏ container giao vận về Việt Nam cũng giảm, kéo theo giá cước tăng đột biến.
Hiện các container hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đều phải được gom về một số cảng trung chuyển thế giới trong nước và khoanh vùng ĐNA để chuyên chở trên các tàu mẹ đến những cảng tại khu vực châu Âu và Bắc Mỹ. Việt Nam chưa mở được các tuyến vận tải container kết nối trực kế tiếp các cảng ngoài khu vực ĐNA.
Cùng đó, cước vận chuyển tăng cao ở các tuyến đường dài như tuyến châu Á - châu Âu và châu Á - Bắc Mỹ đã tăng khoảng 4-8 lần trong vòng 1 năm, tăng lên đến 20.000 USD/container 40 feet và phải chuyển tải tại các cảng của Singapore và Hongkong (Trung Quốc).
Việc này khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của VN phải tạo thêm nhiều chi phí cho hoạt động logistics, trong đó có chi phí vận tải container bằng đường biển. thời khắc giao hàng cũng bị chậm trễ, kéo dài ảnh hưởng lớn đến những đơn hàng và uy tín doanh nghiệp.
Trước sức ép này, 1 số nhà đầu tư nước ngoài có cơ sở sản xuất, gia công hàng hóa tại nước ta đứng trước đưa ra quyết định dịch chuyển bớt một trong những phần dây chuyền sản xuất tới khu vực khác do chi phí nhập khẩu nguyên liệu, xuất khẩu thành phẩm tăng cao.
Khó khăn cũng đặt một gánh nặng chi phí không nhỏ lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của VN, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn có thể kéo dài.
vì vậy cần phải có phương án chủ động đối với một phần chuỗi phân phối logistics đó là vận tải container bằng đường biển tuyến xa, chủ động trong vận tải hàng hóa, tránh bị chèn ép tăng giá cước của các hãng tàu ngoại.
Ngày 26.10 vừa qua, lần đầu tiên con tàu vận tải container của VIMC đã chạy khoanh vùng Malacca qua Ấn Độ Dương để đưa hàng hóa đến Malaysia và Ấn Độ.
Tuyến dịch vụ này kết nối trực tiếp hai cảng biển lớn nhất Việt Nam là cảng Thành phố TP HCM và cảng Hải Phòng tới các cửa ngõ lớn nhất của Ấn Độ với thời điểm vận chuyển cạnh tranh, rút ngắn thời điểm vận chuyển so với tuyến trung chuyển qua cảng Port Kelang được hơn 10 ngày so với trước đây.
Dự kiến, ngày 25.11.2021, tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Việt Nam - Malaysia - Ấn Độ của VIMC sẽ được chính thức thiết lập, nhằm quyết tâm đưa đội tàu vận tải container chuyên dụng của đơn vị chạy tuyến kết nối trực tiếp với các cảng ngoài khu vực (không phải kết hợp với các tàu vận tải container của nước ngoài).
MINH HẠNH
__________________________
Nguồn:
_______________________
>>> Nguồn: VN mở tuyến vận chuyển container tới Malaysia - Ấn Độ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét