Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu công tác đóng gói hàng được thực hiện tác dụng. Tuy nhiên vấn đề này thường bị đánh giá thấp dẫn đến những thiệt hại không ngờ về kinh tế và môi trường.
Các chuyên gia vận chuyển nói gì về đóng gói hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang có xu hướng không dành được hiệu quả cao vì
những nhà sản xuất và cung cấp đang sử dụng các phương pháp đóng gói hàng
hóa kém công dụng như: dùng thùng quá khổ, xếp hàng không hiệu quả, sử dụng các
palet kém chất lượng… vấn đề này không những không giúp họ tiết kiệm, thay vào
đó phải trả thêm cho các chi phí từ sai lầm của họ.
Các chuyên gia trong
ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nói rằng, việc đóng hàng không hiệu quả là vô
cùng phung phí. Người ta phải đốn cây nhiều hơn để làm những thùng giấy quá khổ
so với lượng hàng cần đóng, vấn đề này làm lãng phí thêm diện tích chở hàng của
xe tải hơn cần thiết, gây tốn nhiên liệu và có hại cho môi trường.
Sự đi
lên vượt bật của dịch vụ thương mại điện tử cũng ảnh hưởng đến cách đóng hàng
bây giờ, nhu cầu đóng các kiện hàng nhỏ, nhẹ tăng cao hơn. Những người lái xe xe
tải cho biết, lúc bấy giờ khoang chứa hàng của họ giống hệt như bị “thái hạt
lựu” vậy, hầu hết chỉ là những hộp vuông nhỏ. Mỗi mét vuông ở khoang chứa đều có
thể quy đổi ra tiền, do đó có một áp lực lên những nhà sản xuất tìm cách để đóng
những kiện hàng nhỏ hơn, kết quả hơn khi vận chuyển hàng hóa và xếp hàng.Và cách
đóng hàng này thật sự đem về hiệu quả cao.
Đóng các kiện hàng nhỏ sẽ đỡ tốn chi phí làm thùng lớn, ít hao phí về không gian, đóng được rất nhiều hàng hơn lên xe tải, từ đó giảm được lượng xe trên tuyến đường và góp thêm phần bảo vệ môi trường. Nhiều công ty cho rằng họ đang theo đuổi các dự án có lợi cho môi trường, và một trong những việc quan trọng là cải thiện quy trình đóng hàng để kết quả hơn.
Tuy vậy cũng có nhiều người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa không áp dụng phương pháp đóng hàng nhỏ để mang lại tác dụng cao. Hầu như là do họ không biết điều đó, 1 phần là do quy trình hoạt động của các công ty, đặc biệt là công ty quy mô lớn khá phức tạp, cho nên các bước đóng hàng không được quan tâm đúng mực.
“Đây đúng là một quả bom nổ chậm”, ông jack Ampuja – Chủ tịch một công ty cung cấp phương án tối ưu hóa Chuỗi cung ứng nói. Ông đã hoàn thành hơn 500 dự án trong hơn 30 năm làm việc.
Việc đóng hàng thiếu hiệu quả là một tồn tại khó tránh của ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Lý do việc đóng hàng thiếu tác dụng là 1 vấn đề
Hầu hết các
công ty không có cái nhìn đúng mực về tầm quan trọng của việc đóng gói hàng hóa.
Thậm chí một số ít còn không nghĩ là đóng gói hàng hóa trước khi vận chuyển là 1
trong những tiến trình của chuỗi phân phối. vì vậy họ đánh giá tốt lượng chi phí
có thể tiết kiệm được khi có một tiến trình đóng gói hàng hóa công
dụng.
Sự quan liêu trong hoạt động cũng là một trong vấn đề. Ngày này khá
nhiều các bộ phận khác nhau can thiệp vào quy trình đóng gói hàng hóa, như:
Marketing, bộ phận thu mua, bộ phận kỹ thuật, Logistics … Đặc biệt là trong khâu
thiết kế kiến thiết bao bì và cách thức đóng hàng. Đóng hàng hiệu quả sẽ tiết
kiệm ngân sách và chi phí đáng kể cho quy trình lưu trữ và vận chuyển.
“Nhưng không một ai chỉ đạo” Ampuja nói, “mọi người đều góp phần vào, và đó
là vụ việc, không ai muốn chịu trọng trách. Và cho nên vì vậy tất cả mọi bộ phận
trong chuỗi đáp ứng có trách nhiệm trong việc đóng gói hàng hóa thiếu công
dụng”.
Một điều dẫn đến sự quan tâm lớn hơn cho việc đóng hàng hiệu quả
đó là từ việc thiếu hụt xe tải và tài xế trong dịch vụ vận chuyển hàng
hóa.
Những nhà vận chuyển luôn muốn vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn
trên mỗi chiếc xe tải, họ không muốn gửi hai chiếc xe tải chở hàng với cùng một
tuyến đường, đặc biệt là nếu có thể xếp hết hàng để đóng trên một chiếc.
Mặc dù vậy những người gửi hàng có vẻ thiếu sự quan tâm đối với công tác đóng hàng, có vẻ họ cho rằng đóng hàng công dụng không phải là trách nhiệm của mình. Tuy nhiên những thay đổi vừa mới đây của luật Phân loại cước trong vận chuyển đường bộ Quốc Tế (National motor freight classification – NMFC) có thể chấm dứt tình trạng này. Người gửi hàng có thể sẽ phải trả thêm tiền cho cùng một lượng hàng họ gửi so với trước đây.
Họ sẽ phải trả tiền cho sự bất cẩn trong các bước đóng hàng còn nếu không
muốn hàng hóa của mình bị bỏ lại bởi dịch vụ vận chuyển. Bởi vì không gian chứa
hàng có giới hạn, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thể cố gắng nhồi
nhét tất cả những gì người gửi yêu cầu được. Đây có lẽ sẽ là một trong chiến
thuật hay cho việc đóng gói hàng hóa hiệu quả hơn. “Tất cả những kiện hàng đóng
gói không tốt, sẽ bị trả về công ty sản xuất” Ampuja nói.
Cho nên người
gửi hàng phải tìm cách cải thiện quy trình đóng gói hàng hóa với hai lý do sau:
thứ nhất họ không muốn gặp rắc rối về pháp lý đối với bên vận chuyển hàng hóa,
thứ hai họ cũng không muốn chia nhỏ các kiện hàng mình gửi. Mặc dù vậy đây là
một trong những con dao hai lưỡi, với người gửi hàng sẽ đơn giản hơn nếu họ cứ
bỏ qua công tác đóng gói hàng hóa, nhưng giờ họ phải cố gắng làm nó thật tốt và
điều này tiềm ẩn các thiệt hại, rắc rối dành cho họ.
Sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển.
Công dụng của tiết kiệm không gian chở hàng
Trong quá khứ, cước dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ tính trên cân nặng và quãng đường vận chuyển, cho đến ngày nay đã được thay đổi thành cân nặng và kích thước hàng hóa. Quy ước tính cước hàng hóa theo số đo trọng lượng thể tích (Dim weight), lúc bấy giờ hầu hết các phương thức vận chuyển đều dùng quy ước Dim Weight để khẳng định cước. Vậy phương thức này có lợi ích gì cho các nhà vận chuyển?
Trong quá khứ, những người gửi hàng thường sử dụng dịch vụ của những công ty vận chuyển hàng hóa lớn như Boing, John Deere và Ford. Hàng ngày rất nhiều các kiện hàng được đến một địa điểm nhất định, đó là đặc trưng của mô hình B2B.
Sự ra đời của dịch vụ thương mại điện tử đã thay đổi lớn điều này. lúc này hàng triệu những người gửi hàng đang sử dụng rất nhiều các phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa không giống nhau, đặc biệt là các đơn hàng trở nên nhỏ lẻ hơn, mỗi một kiện hàng sẽ đến một địa chỉ cá biệt, đây là điều thường thấy trong mô hình B2C. điều này khiến cho việc tính cước dựa trên cân nặng và quãng đường vận chuyển đã mất tương xứng, cho nên vì thế việc áp dụng cách thức tính Dim weight là cần thiết.
Dim weight ngay lập tức phát huy tác dụng đối với những người gửi hàng. Họ sẽ thu nhỏ size kiện hàng, đào tạo đội ngũ đóng kiện biết cách làm việc hơn, dùng đúng loại thùng cho các loại sản phẩm không giống nhau, hạn chế không gian trống khi đóng hàng…
1 số công ty sau khi áp dụng các quá trình cách tân đóng hàng đã nhận ra lợi ích của nó, tiết kiệm cho họ đáng kể các chi phí. Một số công ty lớn còn đang áp dụng các chiến thuật công nghệ để đo đạc, chọn lựa thùng hàng chính xác, hiệu quả hơn.
Ampuja nói rằng, việc áp dụng công nghệ vào quản lý quy trình đóng hàng có
thể tiết kiệm để 10% chi phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mà đối với các công ty
lớn con số này là hàng triệu Đô la. Dù vậy Ampuja còn cho rằng, có nhiều cách
hơn nữa để cải thiện tiến trình đóng hàng như:
• Thay đổi tư duy trong quy
trình hoạt động, ưu tiên cho công tác đóng hàng.
• Áp dụng phần mềm
máy tính vào việc xử lý đơn hàng.
• Xây dựng hệ thống dữ liệu về kích
thước, cân nặng của tất cả các sản phẩm, và thường xuyên cập nhật thêm cho các
sản phẩm mới.
Tuy vậy, Ampuja cho rằng vẫn không ít những người gửi
hàng không đầu tư cho quá trình cải thiện đóng hàng, cho nên việc đóng hàng
thiếu tác dụng vẫn còn tồn tại. “ Đóng hàng hiệu quả hơn sẽ làm tăng tính tinh
gọn của chuỗi phân phối, rất nhiều người nói về sự tinh gọn này, nhưng chẳng mấy
ai làm được.”
Và ngoài ra đóng pallet cho hàng hóa cũng rất cần phải thực hiện kết quả hơn. Nếu pallet đóng không hoàn toàn vừa khít, còn khoảng trống, thì qua máy quét đo size người gửi vẫn phải trả thêm phí.
Lợi ích bền vững lâu dài cho xã hội
Những công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải như PITT OHIO đang theo đuổi việc kiểm soát điều hành quy trình hoạt động ít thải khí cabonic để có lợi hơn cho môi trường. Tuy nhiên việc đóng hàng thiếu hiệu quả của người gửi hàng tạo nên việc này trở nên khó khăn hơn. “Họ luôn nhận biết sự phung phí lớn như thế nào khi đóng lại các kiện hàng của khách”, Ampuja nói. “Không ai bị thiệt nếu quy trình này được thực hiện đúng cách, mọi người đều có lợi”.
Không thể đòi hỏi những khách gửi hàng nhỏ lẻ hoặc nhân viên đóng hàng nâng cao quy trình đóng hàng được. Họ không hiểu rõ chi tiết của việc cải thiện tác dụng đóng hàng và lợi ích tài chính của nó mang tới. Những công ty có quy mô lớn, thường xuyên chứa hơn 15.000 hàng hóa trong kho và thực hiện khoảng 4 triệu các yêu cầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa hằng năm. Vậy bài toán ở đây là cần bao nhiêu chiếc thùng, hộp để tối thiểu chi phí phục vụ cho 4 triệu đơn hàng này, lời giải thật không dễ dàng.
“Thùng carton có thể tái sử dụng không giới hạn”, Ampuja nói. “Khi bạn chặt một cái cây và làm ra thùng carton, làm thùng càng nhỏ, lợi ích mang lại sẽ càng lớn”. “Nhưng trước tiên, những người gửi hàng phải học cách đóng đúng sản phẩm vào đúng loại thùng, họ phải huấn luyện đội ngũ đóng gói hàng hóa làm điều đó”.
“Đóng hàng tác dụng mang lại cả lợi ích kinh tế và lợi ích cho xã hội” Ampuja
nói. “Nhiều công ty chưa thực hiện được vì họ chưa phân biệt ích lợi lớn lao của
việc đóng hàng kết quả hơn. Nhưng không may, có rất nhiều công ty cố tình đóng
hàng thiếu hiệu quả để tranh thủ một vài lợi ích cỏn con khi sử dụng dịch vụ vận
chuyển hàng hóa. điều đó là không có lợi cho xã hội và chẳng có ý nghĩa sâu sắc
gì cả.”
Nguồn >>> Đẩy
mạnh dịch vụ vận chuyển hàng bằng cách gói hàng tốt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét