Bán hàng trực tuyến là một hình thức kinh doanh đang trên đà cải tiến và phát triển vượt bậc. Tuy vậy, việc bán được rất nhiều hàng hóa để công ty gia tăng lợi nhuận và lợi nhuận vẫn luôn là bài toán rất khó để tìm lời giải. Và bài toán đau đầu nhất cho tất cả doanh nghiệp đó chính là việc tìm hiểu khách hàng. Nếu muốn kinh doanh trực tuyến, thì trong những bài toán đầu tiên bạn cần được tìm ra được lời giải đó là khách hàng quan tâm điều gì khi mua đồ trực tuyến?
1. Chi phí
Đây là vụ việc hàng đầu mà khách hàng quan tâm khi đưa ra các ra quyết định khi mua hàng trực tuyến, bởi nó phụ thuộc vào năng lực chuyên môn chi trả của khách hàng. Và việc khách hàng có sự so sánh về giá giữa các website bán hàng là điều không thể tránh khỏi.
Bên cạnh đó, sự minh bạch về giá thành cũng tạo nên sự tin tưởng ở khách hàng. Tuy vậy, rất nhiều website bán hàng giờ đây không nêu giá chi tiết của sản phẩm mà chỉ đưa ra giá thành tượng trưng để “câu” khách hàng. Đây chính là sai lầm nhiều doanh nghiệp đang mắc phải, thay vào đó, hãy đưa ra mức ngân sách trước và sau khi tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá để tạo kích thích việc mua sắm và chọn lựa đối với khách hàng.
2. Mô tả sản phẩm
Thật dễ dàng để xem qua sản phẩm nếu chúng được phơi bày trực tiếp ra ngoài. Mặc dù vậy, đối với việc bán hàng online thì việc xem xét sản phẩm là một vụ việc, chẳng phải người ta vẫn thường nói “trăm nghe không bằng một thấy” hay sao, đôi khi thấy sản phẩm trực tiếp chưa chắc gì khách hàng đã tin thì huống chi là việc xem hàng hóa qua mạng. Bởi vậy, đây cũng là vấn đề rất được khách hàng quan tâm khi xem xét mua hàng trực tuyến. Vì thế, việc mô tả thông tin của sản phẩm càng chi tiết, chi tiết về những đặc tính của sản phẩm: chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc, chất liệu,… để khách hàng biết rõ hơn về sản phẩm thì càng làm cho khách hàng tin cẩn hơn và tất nhiên uy tín của công ty sẽ càng gia tăng.
3. Hàng tồn trong kho
Một điều nữa mà khách hàng cũng khá quan tâm khi mua hàng trực tuyến đó là vụ việc hàng tồn trong kho. Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng để xem xét tình huống sau. Thử nghĩ xem, bạn sẽ thấy thế nào nếu như bạn đã rất khó khăn để tìm thấy một sản phẩm ưng ý và đưa ra quyết định mua nó nhưng sản phẩm đó lại hết hàng. Chắc chắn lúc đó bạn đang rất thất vọng và có ấn tượng không tốt về website bán hàng của công ty. Vì vậy mới thấy được sự cần thiết của việc hàng còn tồn trong kho để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng bất cứ bao giờ. Hiện tại, việc trưng bày hàng tồn trong kho đang là trong những chiến lược mà nhà đầu tư lựa chọn để kích thích việc tăng doanh số. Chẳng hạn với thông tin về loại hàng hóa nào đó chỉ còn 1 sản phẩm trong kho mà thôi, vấn đề này sẽ giúp khách hàng chú ý hơn và bị kích thích mua sắm và chọn lựa hơn.
4. Thông tin thanh toán
Với xu thế hiện đại, ta dễ dàng nhận biết những hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất đó là:
- Thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng
- Thanh toán qua tài khoản ngân hàng
- Thanh toán qua thẻ cào điện thoại
- Thanh toán qua các cổng thanh toán điên tử…
Với một thị phần kinh doanh trực tuyến khá mới ở nước ta thì nhiều du khách hàng vẫn còn suy nghĩ đề phòng khi mua hàng, nghĩa là“tiền trao” thì “cháo múc”. Do đó, họ rất lưu ý đến các hình thức thanh toán mà website bán hàng áp dụng. Nếu nhận thấy đây chính là sự việc khiến khách hàng quan tâm khi mua hàng trực tuyến thì tốt nhất là bạn nên cung cấp đầy đủ và rõ ràng các thông tin liên quan đến hình thức thanh toán cũng các điều khoản về giao dịch thanh toán để tạo được tinh thần cho khách hàng.
5. Thông tin chuyển hàng
Việc về Ship hàng cũng là một trong những điều khách hàng quan tâm khi mua hàng trên trực tuyến. Và những điều khách hàng luôn băn khoăn đó là việc ship thành cho nội và ngoại thành như thế nào, chi phí chuyển hàng cụ thể ở từng khu vực là bao nhiêu, thời gian chuyển hàng dài hay ngắn, phương thức chuyển hàng có phù hợp hay không, … Những thông tin này có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng, họ có thể rất ưng ý với sản phẩm của bạn nhưng chưa chắc gì họ chịu bỏ thêm chi phí để hàng được chuyển đến tận nơi.
6. Chính sách hoàn tiền
Đây chắc hẳn là một trong những điều hết sức bình thường khi khách hàng quan tâm khi mua đồ trực tuyến. một trong những điểm yếu của mua bán online là khách hàng thiếu tin cậy ở người bán bởi chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, tính năng…của sản phẩm không đúng như họ kì vọng và vì vậy họ lo sợ mình sẽ bị mất đi số tiền đã bỏ ra nếu mua phải những sản phẩm không đúng giống như những thông tin họ đã đọc được.
Và chiến thuật cho sự việc này đó là trang web bán hàng của bạn nên bổ sung chính sách hoàn tiền cho khách hàng. Làm được điều này là bạn đang thực hiện cam kết với khách hàng, nhằm gia tăng sự tin cậy và xóa bỏ những rào cản về mặt tâm lý khi mua hàng. Tuy nhiên, trong chế độ hoàn tiền, đừng quên liệt kê các điều khoản chi tiết liên quan tới việc bồi thường nếu sản phẩm có chất lượng không đúng cam kết ràng buộc, bị hỏng hóc trong quy trình vận chuyển hoặc lỗi kỹ thuật.
Để thuyết phục được khách hàng chấp nhận mua sản phẩm của bạn trên kênh trực tuyến thật không hề dễ dàng phải không? Tuy nhiên, nếu hiểu được những vụ việc mà khách hàng quan tâm khi mua hàng online, chúng ta sẽ tìm ra được biện pháp khắc phục và cũng như xây dựng chiến lược bán hàng tốt hơn.
Theo >>> Khách hàng chú trọng vấn đề gì lúc mua sắm trực tuyến?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét