Người Trung Quốc chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm Single Day
Alibaba - trang mua bán trực tuyến lớn nhất China - đã thu được 213,5 tỷ NDT (42,4 tỷ USD) trong ngày hội giảm ngay nhân lễ độc thân.
Vào ngày 11/11, Alibaba, ông lớn thương mại điện tử tại China vừa thông báo doanh thu của hãng đã vượt qua con số 33 tỷ USD thời gian trước trong ngày lễ độc thân. Kết thúc ngày Single Day, công ty này thu về 42,4 tỷ USD.
Tại Thượng Hải, một màn hình lớn thể hiện sức mua của khách hàng trên các căn cơ của Alibaba theo thời gian thực. Khoảng 2 phút 5 giây đầu, Alibaba đã thu về gần 2 tỷ USD. tiếp nối 1 tiếng, con số gia tăng lên gấp 10 lần. Vào 4h chiều ngày 1/11, doanh số lúc này đã vượt hơn con số 33 tỷ USD trong ngày lễ độc thân năm trước.
doanh số của Alibaba trong Lễ độc thân tăng hơn 1 tỷ so với năm ngoái.
Trong vài năm gần đây, lễ độc thân của Trung Quốc thường ghi nhận doanh thu vượt trội so với dịp Black Friday và Cyber Monday nổi tiếng của Mỹ cộng lại. tuy vậy trong lễ đọc thân năm nay, các nhà bán lẻ Trung Quốc chịu sức ép từ việc kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại, các đối thủ mới trỗi dậy và chiến tranh Thương mại dịch vụ giữa Mỹ và Trung Quốc.
Theo trang ABC, khách hàng chủ yếu đổ xô vào săn lùng các mặt hàng công nghệ cao, đặc biệt là iPhone, sữa bột và đồ nội thất.
ngày lễ hội "vắt sữa" bởi các nền tảng mua bán online
Vào những năm 90, sinh viên Trung Quốc lấy 11/11 là ngày lễ nhằm an ủi những người vẫn chưa tìm được một nửa của mình. Lễ độc thân ra đời hay còn có tên gọi khác là ngày "Đôi 11".
Năm 2009, các nền tảng bán lẻ tại Trung Hoa quyết định biến ngày 11/11 hàng năm trở thành một Cyber Monday như các nước phương Tây. Vào thời nay, nhiều mặt hàng công nghệ đồng loạt giảm giá, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi tham gia mua bán nhiều mặt hàng khác trên các cổng Thương mại dịch vụ điện tử.
Khách hàng đổ xô truy lùng các sản phẩm công nghệ cao trong thời buổi này. Ảnh: ABC.
Các nền tảng Thương mại dịch vụ điện tử như Alibaba, JD.com và các cửa hàng truyền thống tham gia giảm ngay. Từ đó sự kiện này lan ra bên ngoài biên giới Trung Quốc. Cánh tay nối dài của Alibaba tại ĐNA là Lazada cũng chạy chương trình giảm giá giống như tại các quốc gia như Singapore, Malaysia, Indonesia, Vương Quốc Nụ Cười và VN. Tuy nhiên sự kiện tại Trung Hoa vẫn là lớn nhất và có doanh thu kỷ lục.
Ren Xiaotong, 27 tuổi, kế toán tại Bắc Kinh cho rằng các hãng dịch vụ thương mại điện tử cố ý nâng giá mẫu sản phẩm của họ trước lễ hội này, để khi lễ độc thân diễn ra khách hàng sẽ bị thuyết phục rằng họ đang mua đồ giảm giá. mặc dù vậy, khách hàng vẫn mua và người bán cứ bán.
"Lễ độc thân khác xưa quá nhiều, người ta lừa lọc nhau mua bán hàng hóa và chẳng ai tiết kiệm được bao nhiêu cả", Ren nói.
Jack Ma:"Lễ độc thân là 1 ngày tri ân"
Trong buổi sự kiện nhân dịp nghỉ lễ độc thân, nhà sáng lập Alibaba xuất hiện và phát biểu cảm ơn khách hàng vì đã đóng góp phần cho thành công của Alibaba. Jack Ma cho rằng ngày lễ hội độc thân không chỉ là một dịp giảm giá, mà là ngày lễ tri ân khách hàng.
"đây chính là trong thời gian chúng tôi tung ra những sản phẩm kèm với mức giá thành tốt nhất có thể, nhằm tri ân khách hàng của mình", Jack Ma phát biểu.
Nguy cơ gây lãng phí hàng hóa trong ngày lễ độc thân là không nhỏ. Ảnh: ABC.
Trả lời ABC, giáo sư Hong Tao, thuộc đại học Công nghệ và Kinh tế Bắc Kinh cho biết đợt nghỉ lễ độc thân làm cho khách hàng tập trung vào mức giá sản phẩm hơn là chất lượng của chúng. Từ đó, người dùng mua phải sản phẩm họ không cần đến, còn người bán lại gia tăng nguồn cung hàng gây lãng phí.
"Mọi người đều bị cuốn theo dòng sự kiện. Tuy lễ độc thân chỉ diễn ra trong một ngày, người mua và người bán đều bị ảnh hưởng bởi tâm lý lợi nhuận là trên hết", Hong Tao chia sẻ
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Người Trung Quốc chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm Single Day
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét