Mỗi người Việt tốn khoảng 160 USD/năm để mua hàng trực tuyến và thói quen mua sắm của người dân chủ yếu xoay quanh 3 mẫu sản phẩm.
Theo Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 của Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), giá trị mua hàng trực tuyến của 1 người trong năm 2015 ước tính là 160 USD, lợi nhuận từ thương mại điện tử (TMĐT) bán lẻ ước lượng 4,07 tỷ USD tăng gần gấp đôi so với năm 2013 và chiếm khoảng 2,8% tổng giá trị bán lẻ và lợi nhuận dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2015.
Bà Lê Thị Hà (Cục TMĐT và Công nghệ thông tin) cho hay 3 nhóm hàng hóa, dịch vụ được người dân mua trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép, mỹ phẩm (64%). Ảnh: NDH
Bà Lê Thị Hà (Cục TMĐT và Công nghệ thông tin) cho hay 3 nhóm hàng hóa, dịch vụ được người dân mua trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép, mỹ phẩm (64%). Tiếp sau là đồ công nghệ, điện tử (56%), thiết bị đồ dùng gia đình (49%). Hình thức mua sắm và chọn lựa chủ yếu thông qua website bán hàng hóa, dịch vụ (76%), qua diễn đàn, mạng xã hội (68%).
“Với hơn 127 triệu thuê bao di động, VN đang dần tiếp cận với các hình thức kinh doanh thông qua các thiết bị di động”, bà Hà nói.
Theo bà Hà, có đến 85% người dân truy cập internet bằng thiết bị di động và 74% người dân sử dụng thiết bị này để tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng. định hướng này được dự đoán sẽ còn tăng trong khoảng thời gian tới.
Mặc dù vậy, hiện phần trăm người tham gia giao dịch thanh toán trực tuyến khi mua hàng trên mạng chưa nhiều, phần trăm người dân thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng vẫn sở hữu tới 91%.
“Trở ngại lớn nhất khi mua sắm và chọn lựa trực tuyến của khách hàng lúc này là vụ việc sản phẩm khi mua trên môi trường điện tử có chất lượng kém hơn so với quảng cáo (73%), chi phí là trở ngại thứ 2 (61%) tiếp đó là trở ngại từ khâu vận chuyển và giao nhận (45%)”, bà Hà nhấn mạnh.
Trong khi đó, năm 2015 mới chỉ có 45% doanh nghiệp (DN) xây dựng và vận hành website riêng, chủ yếu là DN thuộc nhóm công nghệ thông tin và truyền thông, y tế - giáo dục – đào tạo, du lịch – ăn uống.
28% DN quảng cáo, bán hàng qua mạng xã hội. 62% website TMĐT có tích hợp mạng xã hội, chủ yếu là Facebook (70%), google Plus (27%) và Twitter (18%).
Mới chỉ có 18% DN có ứng dụng bán hàng qua thiết bị di dộng và 21% DN có website phiên bản di động.
Năm 2015, có tới 70% DN đặt đơn hàng và nhận đơn đặt đơn hàng qua email, chỉ khoảng 35% DN làm thế qua website.
“Từ nay đến năm 2020, TMĐT trên căn nguyên di động và mạng xã hội sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh. Với dân sinh hơn 90 triệu người, 127 triệu thuê bao di động, 21,9 triệu số thuê bao 3G, Việt Nam có tiềm năng rất to lớn trong việc phát triển ứng dụng TMĐT”, bà Hà cam kết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét