Mặc dù ở kênh trung gian giao dịch tại VN chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị hiện tại, AliPay đang tìm cách vào Thị Trường nước ta.
Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, nền tảng gốc rễ thanh toán trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Quốc, đang tìm cách để vào thị trường Việt Nam.
Có thể thấy, với những bước chuẩn bị và căn cơ hiện có, chỉ cần được sự chấp nhận là AliPay sẽ nhanh chóng vào thị phần nước ta mà không cần làm cái gi nhiều.
Cụ thể chi tiết, vào tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang hoạt động tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam.
Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ thanh toán giao dịch trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, căn cơ thanh toán trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay kế tiếp, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các thị trường mà Lazada đang làm việc.
Nhìn một cách tổng thể, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại Thị phần khu vực đông nam á, khi có cả một hệ thống Thương mại dịch vụ điện tử bao gồm bán sỉ, bán lẻ, logistics và cả giao dịch thanh toán. Cụ thể, ở lĩnh vực bán sỉ Alibaba.com đang hoạt động rất mạnh, tiếp sau là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng nền tảng thanh toán giao dịch tích hợp là AliPay.
Nguyên nhân Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào Thị Phần Việt Nam là họ có nhu cầu thống nhất căn cơ thanh toán giao dịch trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong Quanh Vùng. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, Đất Nước Thái Lan và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở VN vấn đề đó vẫn chưa thể làm được.
Động thái cho thấy rõ nữa hoài bão này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp theo sau của Grab tại Singapore nhằm tích hợp căn nguyên thanh toán Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy khuyến mãi ngay trên toàn Đông Nam Á để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ thanh toán GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khoanh vùng Đông Nam Á, trong đó có nước ta.
Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết vụ việc vào thị trường thanh toán Việt Nam theo con đường nào, tuy nhiên thực tế để một công ty thanh toán 100% vốn “ngoại” vào Thị Phần trong nước là vô cùng khó khăn.
Bởi Bây Giờ việc cấp phép cho trung gian thanh toán tại VN được quản lý rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước VN mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.
Bên cạnh đó, Trung gian giao dịch thanh toán là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước VN đánh giá và thẩm định và cấp phép hoạt động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo khẳng định Tổ chức dịch vụ thương mại quốc tế (WTO), đối với dịch vụ trung gian giao dịch thì lúc này nước ta không có cam kết mở rộng thị trường.
Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, Xác Suất sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn Phần Trăm sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.
Mặc dù các thông tin về AliPay vào Việt Nam vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều ấy xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là 1 trong những mối de dọa cho các Fintech nước ta Bây Giờ trước ông lớn này.
>>> Nguồn: Nền tảng thanh toán AliPay đang tìm cách vào thị trường nước ta?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét